วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มารู้จักวัดธรรมมงคล

ประวัติวัดธรรมมงคล
เดิมเป็นป่าสะแก ซึ่งพระเทพเจติยาจารย์ (หลวงพ่อวิริยังค์ ) ใชัเป็นที่พักธุดงค์ในระหว่างเดินทาง เข้ากรุงเทพฯ นายเถา-นางบุญมา อยู่ประเทศ มีศรัทธาจึงมอบที่ให้  และได้สร้างเป็นวัดขึ้น เมื่อ พ.ศ . ๒๕๐๖  ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งสิ้น ๔๐ ไร่ พระ เณร จำพรรษาประมาณ ๕๐๐ กว่ารูป


พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ฯ  เป็นเจดีย์ที่สูงสุดในประเทศไทย ชั้นบนสุดบรรจุพระเกศา  พระอุรังคธาตุ พระบรมสารีริกธาตุ   ที่ได้รับจากประเทศบังคลาเทศ ฐานเจดีย์ เป็นทรง ๔ เหลี่ยม สูง ๙๔.๗๘ เมตร  มี ๑๔ ชั้น   ประกอบด้วยห้องแสดงพิพิธภัณฑ์   ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระปริยัติธรรม  สถาบันราชภัฏฯ   ส่วนฐานเจดีย์เป็นโรงเรียน ครูสอนสมาธิ (สถาบันพลังจิตตานุภาพ) ประกอบด้วย ห้องเรียนขนาดใหญ่ รองรับนักศึกษาครั้งละ ประมาณ ๕๐๐ คน มีห้องเดินจงกรม ห้องนั่งสมาธิ ถ้ำวิปัสสนา ห้องอาหาร และห้องประชุม ที่มีทั้งความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอย  รวมถึงการเปิดสถาบันชนาพัฒน์ซึ่งเป็นสถานศึกษาอาชีพแห่งใหม่ในประเทศไทยที่เชิญนักออกแบบชื่อดังจากประเทศอิตาลี  มาสอนการออกแบบ  เช่นการตกแต่งภายใน  ออกแบบผลิตภัณฑ์  เครื่องหนัง  แฟชั่นดีไซด์ 





พระหยกเขียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ประดิษฐานอยู่ในศาลาหลังคาแบบโดมแก้ว   พระพุทธรูปหยกเขียว ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มีนามว่า     "พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย"  หยกชิ้นใหญ่นี้ได้ถูกค้นพบที่ใต้ทะเลสาบน้ำแข็ง ประเทศแคนนาดา หยกเป็นวัสดุที่มีความ แข็งแกร่งมาก และเหมาะแก่การนำมาสร้าง พระพุทธรูป เพราะมีความสวยงาม คงทนถาวร ตราบนานเท่านาน 

ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ 
ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างของวัด ในหมู่บ้านรังสิยา เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยให้ฆราวาสผู้มาปฏิบัติธรรม มีที่พัก ที่สัปปายะ   ภายในมีห้องพักแบบโรงแรม ๘๐ ห้อง จุผู้มาปฏิบัติได้ ประมาณ ๑๘๐ คน แบ่งห้องพักเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อไม่ให้แออัดและไม่รบกวนกัน   มีทั้ง ห้องเดียว ห้องคู่ และห้องรวมสำหรับครอบครัว   ทุกห้องมีเตียง มีที่นอนสปริง หมอน ผ้าปูที่นอน ตู้เสื้อผ้า และติดเครื่องปรับอากาศ   ใช้รองรับผู้มาปฏิบัติสมาธิพักค้างคืนได้ตั้งแต่ ๓ วัน ถึง ๗ วัน มีห้องนั่งสมาธิ บริเวณจงกรม มุมหนังสือธรรมมะ และห้องอาหาร ให้บริการผู้มาเข้าอบรม
ศูนย์สมาธิ  วิริยานุภาพวัดธรรมมงคล
การบำเพ็ญสมาธิเป็นประโยชน์มากต่อชีวิต  แต่การแสวงหาสถานที่บำเพ็ญนั้นยากพอสมควร  เพราะต้องมีครูบาอาจารย์  สถานรองรับอันเป็นที่สงบมีอิสระพร้อมทั้งความสะดวกสบาย  จึงจะได้ผลสมความตั้งใจ
  ที่ใกล้พระมหาเจดีย์  วัดธรรมมงคล  ได้จัดสถานสมาธิเป็นบริเวณ  600  ตารางวา  เป็นอาคารเพื่อบำเพ็ญสมาธิเพียบพร้อมทุกประการ  เช่น  ห้องบรรยาย  ห้องนั่งสมาธิเป็นคณะ  ห้องพักแรม ห้องสุขา ห้องครัว  ห้องสนทนาธรรม  มีแอร์คอนดิชั่น  มีที่จอดรถ  และมีครูบาอาจารย์คอยแนะนำวิธีการ  พร้อมทั้งโปรแกรมประจำวัน

สำหรับผู้จะมาบำเพ็ญสมาธิไม่จำเป็นต้องรู้จักใคร  เมื่อมีความประสงค์เพียงนำรถมาจอด  เข้าพบเจ้าหน้าที่รับรอง  แจ้งหลักฐานประจำตัวรับโปรแกรมแล้วก็เข้าพักได้ทันทีเพราะมีห้องเป็นส่วนตัว ต่อจากนั้นก็ดำเนินการตามโปรแกรมจะอยู่กี่ชั่วโมงกี่วันนั้นอยู่ได้ตามประสงค์ตามรายการของโปรแกรมนั้น ๆ

จุดประสงค์ของ  ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ

1. ต้องการเผยแพร่สมาธิอย่างกว้างขวาง
2.เพื่อความสะดวกแก่ผู้ประสงค์ทำสมาธิเพราะว่าปัจจุบันมีคนจำนวนมากต้องการจะทำสมาธิแต่ไม่ทราบจะไปที่ไหน จะหาครูบาอาจารย์ได้อย่างไร ลำบากด้วยสถานที่ทั้ง  ไม่รู้จักใครบ้าง  ไม่มีอิสระบ้าง  เป็นต้น
3. เพื่อพักผ่อนทางใจ เพิ่มพูนพลังจิต พร้อมเพิ่มสมรรถนะทางใจให้มีความ
แกร่งสู่ความสำเร็จ
4. ให้บังเกิดความสุขพิเศษ

 ถ้ำวิปัสสนา
                ตั้งอยู่ในบริเวณสวนของวัด มีเนื้อที่ ๔ไร่ ่จำลองบรรยากาศการปฎิบัติในป่า-ถ้ำ เพื่อเข้าไปนั่งสมาธิ และฟังธรรมในถ้ำได้โดยปราศจากกังวลจากสัตว์ป่า ปากถ้ำ มีประตูมุ้งลวด จุคนได้กว่า ๒๐๐ คน ล้อมรอบด้วยสวนป่า มีไม้ดอกไม้ใบ สระน้ำและเนินเขาซึ่งให้บรรยากาศร่มรื่น เป็นป่ากลางกรุง
  สัญลักษณ์ประจำสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์
สัญลักษณ์อักษรย่อและรูปเรขาคณิตอักษรย่อ CIDI เป็นตัวแทนของ Chanapatana International Design Institute ที่มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ
พระธรรมมงคลญาณ ผู้ก่อตั้ง
นักศึกษาและศิษย์เก่าของสถาบัน
คณาจารย์ชาวต่างประเทศ
อาสาสมัคร
รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เป็น รูปทรงพื้นฐานในเราขาคณิต แทนค่า พื้นฐานแห่งการออกแบบ
สีน้ำเงิน แทนค่า การพัฒนาประชาชนชาวไทยอย่างมีคุณธรรม
สีส้ม แทนค่า ความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ
หลักสูตรหลักสูตร International Diploma Program (ระยะเวลา 2 ปี)
หลักสูตรออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์
หลักสูตรออกแบบแฟชั่น
หลักสูตรระยะสั้น
Micro MBA in Marketing for Designer (ร่วมมือกับ บริษัทจำลอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
CIDI Public Lecture Series
Design Workshop: Intro to Inter
การวาดภาพเบื้องต้น
การวาดภาพ Figure
Draping
Basic and Advanced Mourage
ความร่วมมือทางวิชาการการดำเนินการของสถาบันได้รับการพัฒนาและมีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง สถาบันมีนักศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้วทั้งหมดจำนวน 4 รุ่น โดย 3 รุ่นแรกนั้นมีจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา 20, 27 และ 29 คนตามลำดับ สำหรับรุ่นที่ 4 สถาบันได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีผู้สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2549 มากกว่า 70 คน สำหรับการพัฒนาด้านวิชาการ สถาบันได้มีการทำความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันของรัฐหลายแห่ง อาทิ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพฯ,มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ตลอดจน สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2547 สถาบันได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพื่อให้นักศึกษาที่จบการศึกษาหลักสูตรออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์จากสถาบัน สามารถไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้ อันนับว่าเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการที่สำคัญยิ่งของสถาบันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น